วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Thimothy Bradly My workflow!!! Part 1

   งานนี้ทำผมใช้เวลาเป็นเดือนเลยกว่าจะเสร็จ จริงๆผมเองก็ไม่ได้เก่ง zbrush แต่ที่ทำ tutorial รอบนี้ถ้าผิดถูกยังไงก็ขออภัยด้วยนะครับ คราวนี้ก็ได้เวลามาทำเป็น workflow งานให้ดูละครับ ก็จะอธิบายเป็น part ละกันนะครับ เริ่มจาก export โมเดลจากมายาออกไปใส่ใน zbrush ก่อน 

1.เตรียมโมเดลที่เสร็จแล้ว export ไปเป็นไฟล์ obj นะครับเพราะ zbrush รับไฟล์มายาตรงๆไม่ได้

2.ไปที่ export > objexport นะครับ ถ้าไม่เห็นก็ไปเปิดได้ที่ preference > plug-in > objexport ครับ


3.คราวนี้ก็ import มาใส่ใน zbrush นะครับ ตามที่วงไว้

4.ถ้ามีถามแบบนี้ก็ เลือกตามที่วงไว้เลย เป็นเพราะว่าโมเดลอาจจะไม่ได้ปิดเฟสในบางจุดหรือไม่ได้เป็น quads face นะครับ


5.เราก็จะได้โมเดลมาแบบนี้ก็จะเห็นขึ้นมาใน subtool นะครับ ส่วน subtool นี้ก็คล้ายๆเลเยอร์ในโฟโต้ช็อป แล้วก็สามารถเพิ่ม subtool ได้โดยจะเพิ่มโมเดลชิ้นอื่นๆเข้าไปได้อีกครับ


6.คราวนี้ก็ทำการ divide โมเดลให้ได้ซักประมาณ 5-6 Sdiv นะครับ


 7.ก่อนจะเพนท์ผมแนะนำให้กด Persp นะครับ โดยกด P ที่ คียบอร์ดเลยจะทำให้มองเห็นโมเดลแบบมี per จะเพนท์ง่ายกว่าครับ


 8.เสร็จแล้วก็ไปที่ Brush > Curve เราจะตั้งให้เวลาเพนท์แล้วมีนั้าหนักกดที่เบาลงจะได้เพนท์พวกกล้ามเนื้อได้ง่ายขึ้นนะครับ


9.ตั้งตามภาพนี้ก็จะทำให้เวลาที่เพนท์ลงไปจะเบาลงไปกว่าปกติเยอะครับ


10.ช่วงแรกนี้เพนท์แบบ symestry 2 ข้างไปก่อนเลยจะง่ายกว่าครับไปที่ Transform > Activate Symestry > X


 11.ผมจะใช้ standard brush ในการเพนท์เส้นกล้ามเนื้อใหญ่ๆ โดยตั้งค่า Zintensity ประมาณ 10-20 ก็พอแล้วครับ


12.พอลงเส้นกล้ามเนื้อไปแล้วก็จะใช้ Smooth brush ต่อเกลี่ยให้เรียบครับ shortcut ก็กด Shift ที่คียบอร์ดละเพนท์เลย


 13.คราวนี้ก็เป็นลายกล้ามเนื้อที่มัดเล็กลงจะใช้ claybrush เพนท์ zintensity ก็ราวๆ 10 ครับลงไปตามเส้นกล้ามเลย ซึ่งช่วงนี้ผมแนะนำให้หาภาพ reference ดูในการเพนท์จะได้เส้นที่ถูกต้องนะครับ


 14. เสร็จละก็ใช้ smoothbrush กลบทั้งหมดนะครับคราวนี้ zintensity ซัก 20-40 ครับ











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น